Làm gì khi xe số sàn khó vào số?
Hộp số là bộ phận thiết yếu của ô tô, chịu trách nhiệm truyền lực từ động cơ đến các bánh xe và cũng giúp giảm tốc độ. Trong quá trình sử dụng, đôi khi bạn có thể gặp phải tình trạng khó chuyển số hoặc chuyển số không mượt mà. Dưới đây Toyota Hùng Vương xin chia sẻ một số nguyên nhân gây ra vấn đề này và cách khắc phục.
4 lý do xe số sàn khó vào số
Bộ ly hợp gặp vấn đề
Nếu xe gặp khó khăn khi vào số mặc dù đã đạp hết chân côn, nguyên nhân có thể là do sự cố ở bộ ly hợp. Bộ ly hợp đóng vai trò là cầu nối giữa động cơ và hộp số, cũng như giữa động cơ và hệ thống truyền lực. Vì vậy, bất kỳ sự cố nào với bộ ly hợp có thể gây khó khăn trong việc điều khiển xe hoặc thậm chí khiến nó không hoạt động đúng cách.
Nếu xe gặp khó khăn khi vào số dù đã đạp hết bàn đạp ly hợp, nguyên nhân thường là do bộ ly hợp không cắt hoàn toàn hoặc hành trình tự do của bàn đạp được điều chỉnh không đúng. Để khắc phục vấn đề này, bạn chỉ cần đưa xe đến trung tâm bảo hành hoặc garage uy tín để điều chỉnh lại hành trình tự do của bàn đạp. Quá trình này thường không quá phức tạp và không tốn kém nhiều.
Để đảm bảo xe hoạt động ổn định lâu dài, chủ xe nên kiểm tra bộ ly hợp định kỳ. Cách kiểm tra đơn giản là khởi động động cơ, vào số và nhả khoảng một nửa hành trình của bàn đạp ly hợp. Nếu xe di chuyển êm ái, không bị giật cục và tăng tốc nhanh chóng khi tăng ga, thì bộ ly hợp vẫn hoạt động tốt.
Bạn cũng có thể kiểm tra bộ ly hợp bằng cách khởi động động cơ, kéo phanh tay, nhấn bàn đạp ly hợp và vào số 4. Sau đó, buông từ từ chân ly hợp và nhẹ nhàng tăng ga. Nếu bộ ly hợp hoạt động bình thường, động cơ sẽ tắt khi bạn nhả chân côn. Nếu động cơ vẫn chạy bình thường, có thể do đĩa côn bị mòn và bị trượt. Để xác định chính xác tình trạng của bộ ly hợp, nên đưa xe đến các trung tâm bảo hành hoặc garage uy tín để được kiểm tra kỹ lưỡng.
Bộ đồng tốc bị hư hỏng
Cơ cấu đồng tốc giúp việc chuyển số diễn ra mượt mà và giảm thiểu hiện tượng va đập giữa các răng số, ngăn ngừa hỏng hóc. Khi cơ cấu này gặp sự cố hoặc hoạt động không chính xác, việc vào số sẽ trở nên khó khăn.
Cơ cấu đồng tốc thường gặp vấn đề ở hai phần chính: vòng đồng tốc và chốt khóa. Do phải chịu điều kiện mài mòn cao và tải trọng lớn, vòng đồng tốc và chốt khóa có thể nhanh chóng bị mòn, làm giảm khả năng hãm bánh răng. Điều này dẫn đến các vấn đề như ồn khi gài số, nóng dầu bôi trơn, và khó khăn hoặc không thể vào số.
Cách khắc phục khi gặp tình trạng này là:
Để kiểm tra chức năng của vòng đồng tốc, bạn nên xoay và ấn vòng này để xác định hiệu quả hãm. Nếu nó không hoạt động hiệu quả, cần phải thay mới.
Tiếp theo, kiểm tra các then của vòng đồng tốc (tiếp xúc với ống trượt) xem có bị hỏng hoặc mòn không. Nếu có vấn đề, bạn cũng cần thay mới.
Cuối cùng, đo khe hở giữa lưng vòng đồng tốc và đầu then của bánh răng. Nếu khe hở quá nhỏ hoặc quá lớn, hãy tiến hành sửa chữa hoặc thay mới. Khe hở tiêu chuẩn là từ 0.8 đến 1.6mm.
Dây cáp chuyển số
Nếu dây cáp chuyển số không được bảo dưỡng thường xuyên, nó có thể trở nên khô và giãn ra, dẫn đến việc chuyển số gặp khó khăn và nặng nề hơn. Khi đó, kim chỉ thông số không thể tiếp xúc đúng với số bạn chọn, khiến xe phản ứng chậm trong việc chuyển số.
Giải pháp cho tình trạng này là thay dây cáp mới.
Không đủ dầu hộp số
Khi dầu hộp số bị rò rỉ hoặc không được thay thế định kỳ, lượng dầu trong hộp số có thể giảm xuống, dẫn đến việc hộp số hoạt động không mượt mà và khó khăn khi chuyển số. Điều này cũng làm gia tăng sự mài mòn của các bộ phận trong hộp số.
Mức dầu thấp hoặc chất lượng dầu không đạt yêu cầu sẽ làm giảm khả năng bôi trơn và làm mát, gây khó khăn trong việc sang số. Các chi tiết như ổ bi đỡ trục hộp số, bánh răng, và then hoa cũng chịu ảnh hưởng lớn từ chất lượng dầu bôi trơn.
Dầu bôi trơn kém chất lượng hoặc bị đóng cặn sau một thời gian dài sử dụng sẽ khiến các chi tiết mòn, rơ lệch, làm tăng mức độ ồn và nhiệt độ trong hộp số. Để duy trì hiệu suất tốt và kéo dài tuổi thọ của hộp số, chủ xe cần thực hiện bảo dưỡng định kỳ và sử dụng loại dầu tiêu chuẩn phù hợp với từng dòng xe.