Quy tắc câu bình xe ô tô tài xế nhất định phải biết

Việc đấu nối ắc-quy là một trong những kiến thức quan trọng mà các lái xe ô tô cần được trang bị, đặc biệt là khi thực hiện những chuyến đi dài hoặc hành trình xa. Hết điện ắc-quy là một tình huống khó khăn và có thể xảy ra với bất kỳ lái xe nào, đặc biệt là với những người thiếu kinh nghiệm.

Khi gặp tình huống này, xe sẽ không thể khởi động hoặc toàn bộ hệ thống điện trên xe sẽ bị ngừng hoạt động.Nếu ắc-quy hết điện giữa đường, tài xế có thể yêu cầu cứu hộ. Tuy nhiên, điều này thường mất nhiều thời gian và tiền bạc. Do đó, câu bình ắc quy để khởi động xe và di chuyển đến xưởng sửa chữa gần nhất là biện pháp tiện lợi hơn cho tài xế.

Trang bị sẵn bộ dây câu bình xe ô tô 

Trong trường hợp ắc-quy hết điện giữa đường, nên sắm một bộ dây câu bình để sẵn trong xe để có thể xử lý tình huống khẩn cấp.

Bộ dây câu bình nên có đường kính lõi lớn và được làm bằng đồng, đảm bảo phần kẹp chắc chắn và chuôi có lớp cách điện cẩn thận. Độ dài dây câu bình khoảng 2 mét để thuận tiện thao tác. Khi sử dụng, tài xế nên nối dây màu đỏ vào cọc dương (+) và dây màu đen vào cọc âm (-) theo quy ước.

Nếu không tự mình thực hiện được việc câu bình, tài xế có thể nhờ sự trợ giúp của các xe khác trên đường hoặc lái xe taxi, với chi phí thường được xem như một lời cảm ơn.

Các bước thực hiện câu bình ắc quy:

Bước 1: Đỗ hai xe gần nhau

Để thực hiện câu bình, tài xế nên tìm một vị trí đỗ xe phù hợp, khoảng cách vừa đủ để dây cáp có thể tiếp xúc được với xe khác. Trên hầu hết các loại xe, ắc-quy được đặt trong khoang động cơ, nhưng cũng có trường hợp nằm ở phía sau cốp. Sau khi đỗ xe, tài xế cần mở nắp ca-pô của cả hai xe và xác định vị trí của ắc-quy để tiếp cận.

Bước 2: Xác định cực ắc-quy

đỗ hai xe gần nhau khi câu bình ắc quy

Trước khi kết nối, cần xác định vị trí cực dương và cực âm của ắc-quy. Thông thường, cực dương có ký hiệu dấu (+) và được phân biệt bằng nắp màu đỏ, lớn hơn cực âm có ký hiệu dấu (-) và có thể được phân biệt bằng nắp màu đen hoặc không có nắp.

Trong quá trình kết nối, cần đảm bảo tiếp xúc tốt bằng cách lau chùi và vệ sinh các đầu điện cực của ắc-quy. Ngoài ra, cần chú ý kiểm tra dấu hiệu rò rỉ dầu hoặc xăng để tránh chập điện. Cần đảm bảo ắc-quy không phồng, không chảy nước và không có dấu hiệu bất thường.

Bước 3: Đấu cáp với cực ắc-quy

Kết nối dây câu bình bắt đầu bằng việc sử dụng một đầu kẹp của dây màu đỏ để nối với cực dương (+) của ắc-quy bị hết điện. Đầu kẹp còn lại sẽ được nối với cực dương (+) trên xe cứu hộ. Khi thực hiện, cần tránh cho 2 đầu kẹp chạm vào nhau hoặc chạm vào thân xe để tránh chập điện.

Tiếp theo, tài xế sẽ sử dụng dây màu đen để nối với cực âm (-) trên xe cứu hộ, đầu dây màu đen còn lại sẽ được kẹp vào một bộ phận kim loại không sơn trên xe bị hết điện ắc-quy. Việc nối từng dây một là cần thiết để tránh nhầm lẫn gây đoản mạch, dù có tốn thêm thời gian.

Bước 4: Khởi động lại xe

Sau khi kết nối dây câu đúng cách, khởi động xe cứu hộ và giữ cho xe chạy không tải trong 2-3 phút. Sau đó, thử khởi động lại xe bị chết bình ắc-quy. Nếu xe vẫn không khởi động được ngay, tắt chìa khóa và để xe cứu hộ tiếp tục chạy không tải trong khoảng 10-15 phút, sau đó thử lại.

Bước 5: Tháo dây câu bình 

Sau khi xe bị hết điện đã được khởi động lại, cần tháo dây câu bình ngược so với lúc câu trước đó, để tránh tiếp xúc dây và không để chạm vào vỏ xe hoặc đất. Tiếp tục hoạt động động cơ khoảng 10-15 phút, không sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện để tập trung nạp ắc-quy.