Tại sao khi đánh lái không nên ngửa tay cầm vô lăng?

Khi muốn đánh lái quay đầu hoặc chuyển hướng ô tô, nhiều tài xế có thói quen ngửa tay cầm vô lăng để xoay. Tuy nhiên, thực tế là thao tác này hoàn toàn không đúng và có thể gây khó khăn trong việc điều khiển xe, tạo điều kiện cho các tai nạn bất ngờ xảy ra.

Đúng tư thế cầm vô lăng là một yếu tố quan trọng để lái xe an toàn. Tuy nhiên, trong quá trình lái xe, không ít tài xế, bao gồm cả những người có kinh nghiệm lái xe lâu năm và ngay cả những tài xế nữ, thường có thói quen ngửa tay cầm vô lăng để xoay khi muốn đánh lái quay đầu hoặc chuyển hướng ô tô.

Thói quen này dần trở thành một thói quen cho nhiều người sau thời gian sử dụng xe. Tuy nhiên, nó lại tiềm ẩn nguy hiểm khi gặp phải tình huống bất ngờ, đặc biệt là trong trường hợp xảy ra va chạm hoặc kích hoạt túi khí, có thể gây chấn thương nghiêm trọng cho người lái xe.

Vì sao không nên ngửa tay để cầm vô lăng khi đánh lái?

Có hai nguyên nhân khiến việc ngửa tay cầm vô lăng khi đánh lái không nên được thực hiện. Thứ nhất, hành động này giới hạn góc đánh lái khi chuyển hướng hoặc quay đầu xe. Người lái sẽ gặp khó khăn khi cố gắng đánh lái với góc hạn chế do tay bị vắt chéo. Đặc biệt, trong trường hợp bất ngờ muốn "trả lái" hoặc thay đổi hướng di chuyển ngược lại, việc thực hiện sẽ trở nên khó khăn, có thể dẫn đến va chạm.

Lý do thứ hai là khi ngửa tay cầm vô lăng để đánh lái, cẳng tay sẽ nằm trên trục của vô lăng, nơi mà nhiều nhà sản xuất ô tô đã lắp đặt hệ thống túi khí. Trong trường hợp xảy ra va chạm hoặc tai nạn, khi hệ thống túi khí được kích hoạt và bung ra, người lái có nguy cơ bị chấn thương ở vùng cẳng tay. Vì vậy, người lái tuyệt đối không nên ngửa tay cầm vô lăng để xoay khi muốn thực hiện đánh lái quay đầu hay chuyển hướng ô tô.

Cầm vô lăng ô tô như thế nào cho đúng?

Theo hướng dẫn của các giảng viên đào tạo lái xe ô tô, để đảm bảo an toàn và tạo tư thế ngồi thoải mái và dễ đánh lái, người lái cần cầm vô lăng ở vị trí đúng. Trước tiên, vị trí cầm vô lăng theo phong cách "9 giờ 15 phút" (hoặc 9 giờ và 3 giờ). Có thể hình dung mặt vô lăng giống mặt đồng hồ. Với vị trí này, tay trái nằm ở vị trí 9 giờ, tay phải nằm ở vị trí 3 giờ. Ngón cái của cả hai tay nằm lên trên vành vô lăng, trong khi các ngón khác nắm hờ phía dưới. Điều này giúp người lái dễ dàng xoay vô lăng khi cần thiết và cảm nhận được phản lực từ mặt đường truyền đến vô lăng.

Cách cầm vô lăng này sẽ giúp người lái dễ dàng điều khiển vô lăng trong mọi tình huống, bao gồm lái xe thẳng, rẽ phải, rẽ trái và quay đầu xe. Nếu xảy ra va chạm mạnh, cách cầm vô lăng này còn tạo ra góc rộng nhất để túi khí phát huy tác dụng, bảo vệ phần đầu và ngực của người lái, giảm thiểu nguy cơ chấn thương cho tay. Ngoài ra, khoảng cách từ vai đến vô lăng không nên quá xa cũng không quá gần. Hãy điều chỉnh sao cho khuỷu tay tạo được góc khoảng 120 độ. Khoảng cách từ vai đến vô lăng khoảng 25 - 30 cm. Hãy tránh lái xe chỉ bằng một tay, đặc biệt là khi di chuyển với tốc độ cao.